Tranh sơn dầu Đàn hạc trong đầm sen rất được yêu thích để treo trong nhà cũng như mua làm quà tặng, quà biếu trong các sự kiện, ngày lẽ... vậy ý nghĩa của tấm tranh sơn dầu "Đàn hạc trong đầm sen" này là như thế nào mời các bạn cùng tham khảo bài viết bên dưới.

Thời xưa, các vương hầu muốn cống tiến vật phẩm cho hoàng đế để lấy lòng tin thường sử dụng biểu tượng chim hạc, được gọi là "nhất phẩm điểu" hay là "nhất phẩm đương triều". Hình dáng hạc đứng trên phiến đá trước sóng triều ngụ ý tới phẩm chất cao quý, mạnh mẽ đối đầu với khó khăn, mang lại may mắn và ấm êm.

Đàn hạc dưới đầm sen

Thời xưa hạc còn được dùng để ví với những người ưu tú nên sắc lệnh chiêu mộ hiền sỹ còn được gọi là "hạc bản", những thứ trên "hạc bản" được gọi là " hạc thư" hoặc "hạc đầu thư", những người tu hành và có tiếng tăm tốt được gọi là "hạc minh chi sĩ". Bởi vậy mà các bức tranh có vẽ hạc mang ý nghĩa thanh liêm, không tham lam, sa đọa.

Bức tranh Đàn hạc dưới đầm sen gắn hình ảnh của hạc với đầm sen. Từ xưa tới nay, sen luôn là biểu tượng của thanh cao, của vẻ đẹp thuần khiết. Gắn hạc với sen, một lần nữa, tác giả lại càng khẳng định chân lý này. Hai vẻ đẹp, hai tâm hồn, tác giả đã rất khéo léo khi đặt chúng ở cạnh nhau. Màu trắng của hạc, nổi bật giữa màu hồng của sen. Hai vật tưởng như tương phản, lại tôn thêm vẻ đẹp cho nhau. Cánh hạc trắng xóa cả một vùng trời, nhưng hình ảnh của hạc sẽ không thể đẹp một cách trọn vẹn nếu thiếu đi vẻ đẹp của đầm sen. Một vẻ đẹp hoàn hảo giữa núi sông hùng vĩ, giữa màu xanh bất tận của núi rừng.

Xem một số mẫu tranh sơn dầu hạc, hoa sen: Tùng hạc diên niên, hoa sen, đầm sen kim sắc, thủy sắc hòa tường